วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัด

ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงแค่ลูกค้าเท่านั้น แต่พ่อค้าแม่ค้าเองก็ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องของยอดขาย Myket Pro จึงอยากแชร์วิธีในการจัดโซนร้านค้าที่สามารถนำไปใช้งานกับตลาดทุกแห่งได้

การแยกโซนระหว่างของสด เช่น ผัก เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ออกจากของแห้งทุกประเภทกจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเดินซื้อของได้อย่างสะดวก ค้นหาสินค้าที่ตนเองต้องการได้อย่างง่ายดาย

อีกทั้งด้วยระบบการจัดการสินค้าและขยะของร้านของสดกับของแห้งมีความแตกต่างกันชัดเจน เมื่อจัดโซนร้านค้าตลาดนัดแยกออกจากกันยังช่วยสร้างความสะอาด เป็นระเบียบให้กับตลาดได้อีกด้วย

การที่ตลาดนัดมีร้านค้าหลายรูปแบบเปิดขายย่อมดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้ามาเรื่อย ๆ การจัดโซนร้านค้าตลาดนัดโดยแยกกลุ่มประเภทสินค้าอย่างชัดเจนจึงเป็นวิธีที่ดีต่อทั้งลูกค้าและผู้ขาย

ทำให้ลูกค้าหาซื้อของได้ง่าย คนขายเจอกลุ่มเป้าหมายของตนเองชัดเจน เช่น บริเวณโซนเปียกของตลาดก็แยกกลุ่มเป็นพื้นที่ขายอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผัก ไม่ปะปนกัน เป็นต้น

อีกหนึ่งจุดขายของหลายตลาดในการเปิดโซนอาหารแล้วมีพื้นที่ให้ลูกค้านั่งทานได้ จะช่วยดึงลูกค้าที่ต้องการหาของอร่อยให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น สร้างความครึกครื้น ดูน่าเข้า อันเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของตลาด

ที่สำคัญอย่าลืมจัดโซนร้านอาหารต่าง ๆ ให้อยู่บริเวณเดียวกันเพื่อความมีระเบียบ และยังช่วยเรื่องระบบการจัดการของเสียให้ดีมากขึ้น ร้านค้าทิ้งขยะในจุดเดียวกันโดยไม่รบกวนร้านค้าโซนอื่น

วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัด
วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัด

นี่เป็นอีกเรื่องที่เจ้าของตลาดต้องวางแผนและจัดการให้ดีโดยเฉพาะความกว้างของทางเดินต้องแบ่งอย่างน้อยให้ผู้คนสามารถเดินสวนกันได้แบบไม่เบียดเสียด ลดความแออัด

จะช่วยสร้างความคล่องตัวต่อการจับจ่ายใช้สอย สามารถหยุดซื้อของได้โดยไม่รบกวนลูกค้าคนอื่น ส่งผลดีต่อทั้งลูกค้าและเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วยเช่นกัน

ภายในตลาดจะต้องมีจุดจ่ายไฟและน้ำประปาสำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือจุดบริหารที่เป็นศูนย์กลาง รวมถึงจัดสรรพื้นที่ทิ้งขยะให้เหมาะสม เพื่อความสะอาดของตลาด

โซนเสริมหรือบริการอื่น ๆ ที่ทางตลาดควรมี เช่น ห้องน้ำ จุดนั่งพักหรือนั่งรอ รวมถึงจุดบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความอำนวยสะดวกให้กับลูกค้าที่มาตลาด

ป้ายตลาด ป้ายบอกทาง รวมถึงแผนผังต่าง ๆ ควรจัดให้อยู่ในบริเวณที่เห็นได้ง่าย และเห็นได้ชัดเจน

กำหนดเวลาเปิด – ปิด ตลาดให้ชัดเจน นอกจากจะช่วยให้ตลาดมีความเป็นระเบียบ ยังทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีความตรงต่อเวลา ทั้งการมาเปิดร้าน และการปิดร้านค้าตามเวลาที่กำหนด

ตลาดควรจัดสรรพื้นที่จอดรถให้เหมาะสม โดยอาจจัดให้มีโซนจอดสำหรับพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเวลาการลงของจัดร้าน โซนจอดสำหรับลูกค้าผู้มาใช้บริการ และสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จอดที่ลงของเสร็จเรียบร้อย พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการเข้า – ออก เพื่อลดการติดขัดของการจราจรในตลาดและพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

การจัดโซนร้านค้าตลาดนัดที่ดีย่อมช่วยให้เจ้าของตลาดบริหารจัดการง่ายขึ้น พ่อค้าแม่ค้าขายของได้ดีกว่าเดิม และสะดวกต่อลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งนี้นอกจากคำแนะนำที่บอกไปแล้ว อีกวิธีที่จะช่วยให้การดูแลตลาด การแบ่งโซน และอื่น ๆ ทำได้ง่ายขึ้นนั่นคือ

วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัด

โปรแกรมบริหารตลาด Myket Pro ซึ่งมีฟีเจอร์จัดผังตลาด / ผังร้านค้า ดูได้ทั้งแบบแปลนเสมือนจริงและแบบตาราง ตรวจสอบข้อมูลได้สะดวก ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรแผงค้า การจองรายวัน / รายเดือนของผู้ขาย การบันทึกข้อมูลทั้งร้านค้า ประเภทสินค้า พร้อมเก็บข้อมูลย้อนหลังได้แบบไม่จำกัด มากไปกว่านั้นยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ตอบโจทย์คนทำธุรกิจตลาดอีกเพียบ

สำหรับเจ้าของตลาดมองหาตัวช่วย Myket Pro คือโปรแกรมตอบโจทย์ เพราะเราคิดมาเผื่อสำหรับเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด ๆ

มีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานของตลาดโดยเฉพาะอีกด้วย เราคิดค้นและพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานในตลาดง่ายและสะดวกสบายมากขึ้นนั่นเองอยากบริหารตลาดแบบมืออาชีพ ต้องมีโปรแกรมบริหารตลาด อย่าง Myket Pro เท่านั้น ติดตั้งวันนี้ ทดลองใช้ฟรีไปเลย 30 วัน