fbpx
phone_icon ติดต่อเรา โทร 061-884-5566, 099-415-7878 จันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 - 17.30 น. ติดต่อเรา โทร 061-884-5566, 099-415-7878 จันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 - 17.30 น. Line : @myketpro

บริหารตลาดอย่างไรให้ดูเป็นมืออาชีพและตลาดประสบความสำเร็จ

บริหารตลาดอย่างไรให้ดูเป็นมืออาชีพและตลาดประสบความสำเร็จ

ในปัจจุบันสังคมเมืองและประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมีการขยายตัวของธุรกิจต่าง ๆ ตามมาด้วยเช่นกัน ธุรกิจที่มีการเจริญเติบโตไม่น้อยเลย คือ ธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า เช่น หอพัก อพาร์ทเมนต์ รวมถึงธุรกิจตลาดด้วยเช่นเดียวกัน พื้นที่ไหนที่เราเห็น ๆ อยู่ว่าเป็นพื้นที่ว่างสักพักก็มีการเปิดเป็นตลาดมากขึ้น ซึ่งการทำตลาดนั้นก็มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลวปะปนกันไป

แล้วตลาดของเราล่ะจะเป็นอย่างไรนั้นเรากำหนดเองได้ จะทำอย่างไรล่ะที่จะทำให้ตลาดของเรามีความแตกต่างจากคู่แข่ง ดูเป็นมืออาชีพ และประสบความสำเร็จ ฉะนั้นแล้วควรมีกลยุทธ์อะไรมาช่วยตลาดของเราให้ดีไปกว่าเดิมได้บ้าง
1. กลยุทธ์ลักษณะเด่นของตลาด
ตลาดควรมีเอกลักษณะเฉพาะตัวให้ลูกค้าจดจำตลาดเราได้ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดลักษณะเด่น เพื่อให้ลูกค้ารับรู้และดึงดูดให้มาใช้บริการมากขึ้น เช่น ดูว่าสินค้าหรือการบริการอะไรที่เป็นจุดเด่นของตลาดทำให้ลูกค้ามาจับจ่ายใช้สอยในตลาดเรา เช่น ตลาดเราเน้นขายส่ง ขายของสด ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่สดใหม่ หรือลองดูข้อมูลจากผู้เช่าแผงว่าผู้ค้าทั้งหลายส่วนใหญ่แล้วแผงขายสินค้าประเภทไหน มีการขอเพิ่มแผงล็อคสินค้า และต่อสัญญาเช่ากับเราอยู่เสมอ ซึ่งอาจบ่งชี้่ว่าสินค้าของเขาขายดี ลูกค้าติด นั่นอาจเป็นข้อมูลให้เรานำมาวิเคราะห์และประชาสัมพันธ์เป็นสินค้าเด่นของตลาดเราอีกทางหนึ่งได้
2. กลยุทธ์ในการจัดสรรและคัดเลือกผู้ค้าหรือผู้เช่าแผง
การที่มีตลาดที่ดีได้หัวใจหลักอีกอย่างเลย คือ ผู้ค้าที่เช่าแผงของเรานั่นเอง การมีผู้ค้าดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งเลย แล้วจะเลือกหรือรู้ได้อย่างไร เราควรเลือกผู้ค้าที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ รวมทั้งมีความซื่อสัตย์และรักในงานด้านบริการเพราะการทำงานในตลาดนั้นจะต้องพบเจอกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการหลากหลายรูปแบบ ดังนั้น งานด้านบริการจึงเป็นส่วนสำคัญที่ผู้ประกอบร้านค้าเช่าภายในตลาดให้ความสำคัญอย่างที่สุดเพราะการบริการที่ดีจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ยอดขายเพิ่มขึ้น การที่เราทราบประวัติผู้ค้า ประสบการณ์ในการขาย จะทำให้เราง่ายต่อการพิจารณาให้เช่าแผงค้า รวมถึงการจัดโซนให้เหมาะสมกับตลาดเราด้วยเช่นกัน
3. กลยุทธ์การตลาดและส่งเสริมความสะดวกสบาย
ตลาดที่อยากเพิ่มยอดหรืออยากเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นควรสร้างการรับรู้ให้กับผู้พบเห็นได้ในวงกว้างเช่นเดียวกัน คือ มีการทำโฆษณา นำเอาจุดเด่นของตลาดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาผ่าน TVC การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ หรือใช้สื่อออนไลน์ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เป็นต้น
4. กลยุทธ์ด้านผู้ค้า
อย่างที่ได้กล่าวไปว่าผู้เช่าหรือผู้ค้าแผงสำคัญมาก ๆ การที่ผู้ค้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเจ้าของตลาด ให้ความร่วมมือในการดำเนินการต่าง ๆ ตามนโยบายของตลาด ฉะนั้นแล้วผู้ค้าเองควรมีใจรักในการบริการ ยิ้มแย้ม แจ่มใส เป็นมิตรต่อลูกค้าและผู้พบเห็น ที่สำคัญการแต่งกายควรสะอาด สุภาพ ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าของตลาดเองควรมีการจัดอบรมการบริการและรับฟังปัญหาของผู้ค้าเป็นครั้งคราว ยิ่งจะทำให้ตลาดของเรามีแต่พัฒนาและก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ
อย่าลืมว่าตลาดของเราก็เหมือนน้ำ หากปล่อยให้น้ำนิ่งปลาก็อาจจะตายได้ ดังนั้น เราควรพัฒนาและดูเทรนด์ปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อความมั่นคงของธุรกิจและทำให้ตลาดของเรามีลูกค้าแวะเวียนมาตลอด
จะเห็นว่าการบริหารตลาดอาจเจอทั้งยากและง่ายปะปนกันไปเลยใช่มั้ย แต่ทั้งหมดนี้ Myket Pro สามารถช่วยได้ เราเชื่อว่าหากคุณมีระบบในการบริหารจัดการที่ดี สามารถเป็นแหล่งในการจัดเก็บข้อมูลที่ครบถ้วน สะดวก ทันสมัยขึ้น คุณจะสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ใน Myket Pro มาวิเคราะห์เรื่องเหล่านี้เพื่อพัฒนาตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและก้าวกระโดดแน่นอน

Myket Pro เข้าเช่าแผงและติดต่อเจ้าของตลาดจะไม่ยากอย่างที่เคย

ลืมภาพความยุ่งยากในการทำสัญญาเช่าแผงและจ่ายค่าแผงไปเลย ถ้าเข้าไปขายในตลาดที่ใช้ Myket Pro ระบบบริหารตลาดอัจฉริยะที่จะช่วยให้เจ้าของตลาดไม่ว่าจะมือเก๋า มือใหม่ สามารถบริหารจัดการตลาดและแผงค้าเช่าของตัวเองได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว กว่าที่เคย พ่อค้าแม่ค้าก็จะยังยิ่งสบาย!

Myket Pro ตัวช่วยที่ใช่ สำหรับเจ้าของตลาดยุคใหม่ ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน สมัครเลย

 

Related Posts