บทความนี้จึงจะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกทำเลใน ตลาดนัด เพื่อ เปิดร้าน พร้อมกับการทำความเข้าใจประเภทของแผงค้า และปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกแผงค้าเช่าในตลาด

ตลาด ตลาดนัด แหล่งค้าขายสินค้าที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและผู้คนที่มองหาสินค้าและบริการใหม่ ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจทั้งแบบชั่วคราวและถาวร ตลาดเป็นตัวเลือกที่หน้าสนใจสำหรับเริ่มต้นลงทุนค้าขายสินค้าต่าง ๆ โดยเหตุผลที่ทำให้ตลาดเป็นที่น่าสนใจ มีดังนี้:

  • เข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก: ตลาดมีผู้คนหลากหลายที่มาเยี่ยมชมและซื้อสินค้า ทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย: การเช่าแผงค้าในตลาดมักมีต้นทุนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการเช่าร้านค้าแบบถาวร
  • ความยืดหยุ่นสูง: คุณสามารถเลือกเวลาทำการที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้
การเลือกทำเล เปิดร้าน ใน ตลาดนัด

แผงค้าในตลาดมีสองประเภทหลัก ได้แก่ แผงค้าเช่ารายเดือน แผงค้ารายสัปดาห์ แผงค้าเช่ารายวัน รวมถึงแผงค้าเช่ารายปี โดยแผงค้าแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ก่อนจะเช่าแผงค้าผู้เช่าจะต้องทำความเข้าใจ

แผงค้ารายเดือน ส่วนใหญ่เป็นแผงค้าตลาดสด และตลาดที่เปิดทุกวัน โดยมีสัญญาเช่าระยะยาว เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจและต้องการเช่าพื้นที่ในระยะยาว

  • ตำแหน่งของแผงค้ามีความมั่นคง ไม่ต้องย้ายแผงไปในจุดอื่นบ่อย ๆ
  • ทำใหู้กค้าจดจำตำแหน่งร้านค้าของเราได้ และทำให้ได้ลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น
  • สามารถตกแต่งร้านได้ตามต้องการ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเราได้มากขึ้น

  • เช่าแผงค้ารายเดือนมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยอาจจะต้องจ่ายค่าประกัน ค่ามัดจำ และค่าเช่ารายเดือน ในครั้งแรกที่ทำการเช่า
  • ข้อผูกพันในสัญญาระยะยาวอาจจำกัดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือเวลาทำการ

ส่วนใหญ่มักพบมากในตลาดนัด หรือตลาดที่ทำการค้าขายเฉพาะช่วงวันหยุด โดยคิดค่าเช่าเป็นรายสัปดาห์

  • มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าแบบการเช่ารายวัน และรายเดือน
  • สามารถทำการค้าขายควบคู่กับงานประจำได้
  • มีเวลาในการเตรียมสินค้าและอุปกรณ์สำหรับขายสินค้าได้มากขึ้น
  • อาจจะต้องเปลี่ยนทำเลที่ตั้งร้านไปเรื่อย ๆ ไม่มีความแน่นอนของที่ตั้ง
  • อาจจะต้องแบ่งพื้นที่เช่ากับผู้ค้ารายอื่น ๆ 

แผงค้าเช่ารายวันเหมาะสำหรับตลาดนัด งานเทศกาล หรือผู้ที่ต้องการทดสอบตลาดก่อนที่จะลงทุนมากขึ้น โดยเป็นการเช่าโดยไม่ต้องทำสัญญา

  • แผงค้ารายวันมีค่าเช่าที่ถูกกว่า เพราะไม่ต้องทำสัญญาเช่าระยะยาว 
  • หากพื้นที่เช่าที่เดิมไม่ว่าง สามารถย้ายไปขายในทำเลอื่นได้ ไม่มีข้อผูกมัด
  • สามารถเลือกเช่าได้ตามความต้องการ

  • ทำเลของร้านค้าอาจจะไม่ได้อยู่ที่เดิมเสมอไป และทำเลขายอาจไม่ได้อยู่ในมุมที่ดีทุกครั้ง
  • แผงค้าในทำเลที่ดีและมีคนเดินผ่านง่าย มักจะเป็นที่ต้องการมากที่สุด
  • มีคู่แข่งในการเลือกแผงค้าจำนวนมาก และมีคู่แข่งใหม่เข้ามาบ่อย ๆ
  • ไม่สามารถทิ้งอุปกรณ์ไว้ที่แผงได้ ต้องเตรียมอุปกรณ์มาเองทุกครั้ง

ส่วนใหญ่มักพบการเช่าลักษณะนี้ในตลาดค้าส่ง หรือตลาดที่ต้องการผู้เช่าระยะยาวที่สามารถชำระค่าบริการได้แบบรายปี

  • ไม่ต้องเปลี่ยนแผงเช่าบ่อย สามารถตั้งแผงค้าจุดเดิมได้ในนานขึ้น
  • สามารถขยายแผงค้าได้ในระยะยาว

  • ต้นทุนในการเช่าแผงสูง เพราะต้องชำระค่าเช่าแบบรายปี
  • อาจจะต้องทำการสต็อกสินค้าและต้องซื้ออุปกรณ์เตรียมพร้อมเป็นจำนวนมาก
  • รู้จักประเภทของแผงค้าในตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาดูวิธีการเลือกทำเลกันดีกว่า เลือกทำเลตั้งแผงค้าในตลาดอย่างไรให้มีลูกค้าเข้าร้าน

รู้จักประเภทของแผงค้าในตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาดูวิธีการเลือกทำเลกันดีกว่า เลือกทำเลตั้งแผงค้าในตลาดอย่างไรให้มีลูกค้าเข้าร้าน

  • เลือกทำเลที่มีผู้คนเดินสัญจรไปมา อาจจะเลือกบริเวณที่ใกล้ทางเข้า – ออก หรือทางที่มีคนผ่านบ่อย
  • เลือกทำเลที่ติดกับแผงค้าที่มีสินค้าที่น่าดึงดูด
  • ทำเลที่ตั้งของแผงจะต้องมีแสงสว่างเพียงพอทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน
  • เลือกพื้นที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี จะทำให้แผงค้าไม่มีกลิ่นอับชื้น
  • เลี่ยงทำเลที่เป็นจุดอับสายตา เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นร้านค้าได้ง่าย
  • ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ามองเห็นร้านค้ามาขึ้น

นอกจากนี้วิธีการเลือกแผงค้าในตลาด ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น

  1. ขนาดของแผงค้า: ควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับสินค้าและสามารถรองรับการทำธุรกิจได้ ตรวจสอบว่าแผงค้าทำจากวัสดุที่แข็งแรงและมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ปลั๊กไฟ
  2. ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ: ตรวจสอบค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และตรวจสอบว่าไม่เกิน 15-20% ของยอดขาย เพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืน
  3. สัญญาเช่า: อ่านสัญญาเช่าอย่างละเอียดและแน่ใจว่าคุณสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดได้
  4. ประเภทของสินค้าที่ขาย: ต้องดูว่าสินค้าที่ขายเหมาะกับแผงเช่าประเภทใด เพื่อการลงทุนในระยะยาว
การเลือกทำเล เปิดร้าน ใน ตลาดนัด

ไม่เพียงแค่นั้นยังต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย

นอกจากปัจจัยหลักที่กล่าวมาแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกแผงค้าในตลาด:

  • ภาพลักษณ์ของตลาด: ควรเลือกตลาดที่สะอาด ปลอดภัย และเหมาะกับสินค้าที่คุณขาย
  • เวลาเปิด-ปิด: ตรวจสอบว่าเวลาทำการของตลาดตรงกับธุรกิจของคุณหรือไม่
  • ชุมชนและลูกค้า: ตลาดบางแห่งมีชุมชนของผู้ค้าและลูกค้าประจำที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์

สำหรับผู้ค้าอยากเสริมความมั่นใจในการเลือกตลาด ไม่เพียงแค่ทำเลที่ตั้ง แต่ต้องเลือกตลาดที่มีการบริหารจัดการที่ทันสมัย เลือกตลาดที่ใช้ Myket Pro โปรแกรมบริหารตลาดสำหรับเจ้าของตลาดอยากบริหารตลาดให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ต้องมีโปรแกรมบริหารจัดการตลาด MyKet Pro เข้ามาช่วย เพราะเราคือโปรแกรมบริหารจัดการตลาดที่คิดมาเผื่อเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วยระบบ 2D Plan เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด

เพราะ Myket Pro คือโปรแกรมที่เราคิดมาเผื่อสำหรับเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด ๆ มีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานของตลาดโดยเฉพาะ เราคิดค้นและพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานในตลาดง่ายและสะดวกสบายมากขึ้นนั่นเอง


เรียกได้ว่านี่คือวิธีในการ โปรโมท ตลาดนัด เปิดใหม่ที่น่าสนใจและสามารถนำไปปรับใช้กันได้ อย่างไรก็ตามนอกจากการหาวิธีดึงดูดให้คนเข้ามาเดินตลาดเยอะ ๆ แล้วระบบจัดการตลาดก็สำคัญเพื่อสร้างความประทับใจให้กับทุกฝ่าย โปรแกรมบริหารตลาด MyKet Pro ยินดีเข้ามาเป็นผู้ช่วยให้การทำตลาดนัดของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น ฟังก์ชันดี ๆ เพียบ ตอบโจทย์การลงทุนแน่นอนอยากเป็นเจ้าของตลาดมือโปร บริหารตลาดแบบมืออาชีพ ทดลองใช้ฟรี 30 วัน