เทคนิคง่าย ๆ ในการโปรโมทหาตลาดนัดเรียกผู้ค้า

หาผู้ค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

  • วิธีการหาผู้ค้าง่าย ๆ ที่เจ้าของตลาดสามารถทำได้ คือ จากการสร้างกลุ่มบน Facebook หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และเบื้องต้นควรโปรโมทตลาดให้เห็นถึงข้อมูลของตลาด ทำเลที่ตั้ง ข้อมูลสินค้าที่ในตลาดต้องการให้มีขาย รวมถึงรูปภาพหรือวิดีโอกิจกรรมภายในตลาดเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และทำให้พ่อค้าแม่ค้าสนใจอยากมาทำการค้าขาย ที่สำคัญควรโปรโมทอย่างต่อเนื่องเพื่อจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสนใจอยากมาขายมากขึ้น

ทำการโปรโมทโดยการใช้ Influencers หรือ Blogger

  • หากทางตลาดมีงบประมาณขึ้นมาอีกนิดแนะนำให้จ้างนักรีวิว Influencers หรือ Blogger ผู้มียอดติดตามบนโซเชียลมีเดียจำนวนมากมาทำการโปรโมท เพื่อให้เกิดการรับรู้และเจาะกลุ่มผู้ค้าใหม่ ๆ ให้อยากมาทำการค้าขาย และเป็นอีกหนึ่งทางที่ทำให้ทางตลาดได้กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่ตามมาจากผู้ค้าหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย

กำหนดราคาของค่าเช่าให้เหมาะสม

  • ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้พ่อค้แม่ค้าตัดสินใจในการลงทำการค้าแต่ละตลาดนั้นคือ ราคาค่าเช่า เพราะนั่นคือสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งการกำหนดราคาค่าเช่าล็อคคงบอกไม่ได้ว่าเท่าไหร่คือถูกและแพง แต่สิ่งที่เจ้าของควรทำเพื่อหาร้านค้าตลาดนัดมาลงคือมีการวางราคากลางให้เหมาะสมกับค่าครองชีพบริเวณดังกล่าว
  • นอกจากค่าเช่าแล้ว ควรพิจารณาค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ค่ารักษาความสะอาด และค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำมาบวกเข้าไปในราคาเช่า
โปรโมทตลาดนัด

จัดโปรโมชั่นให้ผู้ค้า

  • ทางตลาดควรมีการจัดอีเวนต์ในตลาดนัด: ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมดนตรีสด การแสดงทางวัฒนธรรม หรือการประกวดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ขายในตลาด เพื่อเป็นการกระตุ้นและช่วยดึงดูดผู้คนเข้ามาเยี่ยมชม
  • โปรโมชั่นสำหรับผู้ค้าใหม่: เสนอบูธฟรีหรือส่วนลดค่าเช่าบูธในช่วงแรกให้กับผู้ค้าใหม่ หรือมอบสิทธิพิเศษให้กับร้านค้าที่ทำกิจกรรมช่วยโปรโมทตลาดผ่านช่องทางของพวกเขาเอง
  • โปรโมชั่นสำหรับลูกค้า: เสนอสิทธิพิเศษหรือคูปองส่วนลดสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ เช่น การจับฉลากหรือให้ของที่ระลึก
  • รวมถึงทำโปรโมชั่นค่าเช่าอย่างสม่ำเสมอ เช่น ช่วงเปิดตลาดให้ขายฟรี 3 เดือนแรก ทำส่วนลดในเดือนครบรอบวันเปิดตลาด เพื่อดึงดูดให้ผู้ค้ารู้สึกคุ้มค่าต่อการลงทุน ทางตลาดควรจัดโปรโมั่นเพื่อกระตุ้นให้พ่อค้าแม่ค้าต่อสัญญาอย่างน้อยทุก 3 เดือน จะดีที่สุด

เงื่อนไขการเช่าพิเศษ

  • การเช่าระยะยาว: ให้ส่วนลดสำหรับผู้ค้าที่เซ็นสัญญาระยะยาว เช่น ราย 6 เดือน หรือรายปี เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียผู้ค้าในอนาคต
  • การปรับค่าเช่า: การปรับค่าเช่าขึ้นลงตามฤดูกาลหรือช่วงเวลาที่ตลาดมีความคึกคักและซบเซา สามารถช่วยให้คุณรักษาผู้ค้าได้ในช่วงที่ตลาดไม่ค่อยมีลูกค้า

โปรโมทความสะดวกที่พ่อค้าแม่ค้าจะได้รับ

  • นอกจากโปรโมชั่น กิจกรรมต่าง ๆ สิ่งที่ทางตลาดควรโปรโมทในการหาพ่อค้าแม่ค้าก็คือ การโปรโมทให้เห็นถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำประปา ห้องน้ำ ที่จอดรถสำหรับพ่อค้าแม่ค้าโดยเฉพาะ และที่ขาดไม่ได้เลยคือความปลอดภัยของพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิด การรักษาความปลอดภัยเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าเกิดความเชื่อมั่นใจ เป็นต้น

นำเสนอสัดส่วนร้านและแบ่งโซนขายชัดเจน

  • อีกเรื่องที่จะช่วยดึงดูดให้ผู้ค้ามาลงขายของกับตลาดนัดของคุณนั่นคือการนำเสนอสัดส่วนร้านแต่ละประเภทสินค้าที่เข้ามาขายจะมีจำนวนไม่เกินเท่าไหร่ รวมถึงมีการแบ่งโซนขายให้ชัดเจนเพื่อสร้างความเข้าใจต่อลูกค้า โอกาสที่ผู้ขายจะทำยอดได้ตามเป้าหมายก็เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น คล้ายกับการนำเสนอแผนธุรกิจบางส่วนให้พ่อค้าแม่ค้าเกิดความสนใจ มองเห็นภาพการทำธุรกิจของตนเองในอนาคตเมื่อเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดแห่งนี้
โ)รโมทตลาดนัด

การโปรโมทตลาดนัดนอกจากข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมานั้นและ ทางตลาดนัดควรมี คือ การโปรโมทตลาดเพื่อเพิ่มลูกค้า โดยทางตลาดนัดที่มีการทำการตลาดและโปรโมทอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามากขึ้น ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้ามีโอกาสขายของได้มากขึ้น

ที่สำคัญทางตลาดจะต้องมีการบริการช่วยเหลือและให้คำแนะนำเจ้าของตลาด โดยจัดสรรให้มีทีมงานคอยช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าในด้านต่าง ๆ เช่น การตั้งบูธ การจัดการเอกสาร หรือการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดภาระและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าที่มาเช่า และในการให้เช่าจะต้องจัดสรรและแบ่งสัดส่วนร้านค้าต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้ตลาดน่าเดินมากขึ้น

เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทางตลาดมากขึ้น การนำระบบบริหารตลาดจาก MyKet Pro เข้ามาใช้เพื่อความสะดวกในการจองล็อก จ่ายค่าเช่า แจ้งคำร้องเรียน ฯลฯ จะช่วยดึงดูดผู้ขายที่มีศักยภาพต่อการเติบโตของตลาดให้เข้ามาร่วมทำธุรกิจด้วยกัน

จริง ๆ แล้วปัจจัยสำคัญทั้งหมดที่กล่าวมาในการโปรโมทตลาดนัด หรือการหาร้านค้าตลาดนัดมาลงขายต้องยกให้กับความจริงใจ ความใส่ใจจากเจ้าของตลาด กล้านำเสนอเพื่อให้ผู้ค้าเห็นภาพการเติบโตไปพร้อมกัน ขณะที่อีกด้านก็ต้องไม่เอารัดเอาเปรียบ พยายามใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะช่วยทุกฝ่ายให้ประสบความสำเร็จไม่ยาก ซึ่งโปรแกรมบริหารตลาด MyKet Pro ก็พร้อมเป็นผู้ช่วยให้กับตลาดนัดทุกแห่งทั่วประเทศไทย

สำหรับเจ้าของตลาดใครที่กำลังวางแผนทำตลาดแห่งใหม่ก็สามารถนำแนวทางไปปรับใช้กันได้เลย นอกจากนี้สิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมสำหรับเจ้าของตลาดทุกคน คือ การมีผู้ช่วยบริหารตลาดเพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้นอย่าง โปรแกรม Myket Pro ที่ถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจตลาดตั้งแต่การจัดแผง การเก็บค่าเช่า รายงานสรุป วิเคราะห์ธุรกิจ และอื่น ๆ สร้างความเป็นมืออาชีพได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากเตรียมความพร้อมการบริหารตลาดให้มีประสิทธิภาพ สำหรับเจ้าของตลาดอยากบริหารตลาดให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นหรือกำลังมองหาผู้ช่วยบริหารตลาดให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ต้องติดตั้งโปรแกรมช่วยบริหารตลาดอย่าง Myket Pro เข้ามาช่วยบริหาร

Myket Pro โปรแกรมบริหารตลาดสำหรับเจ้าของตลาดอยากบริหารตลาดให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ต้องมีโปรแกรมบริหารจัดการตลาด MyKet Pro เข้ามาช่วย เพราะเราคือโปรแกรมบริหารจัดการตลาดที่คิดมาเผื่อเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วยระบบ 2D Plan เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด

เพราะ Myket Pro คือโปรแกรมที่เราคิดมาเผื่อสำหรับเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด ๆ มีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานของตลาดโดยเฉพาะ เราคิดค้นและพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานในตลาดง่ายและสะดวกสบายมากขึ้นนั่นเอง

อยากบริหารตลาดแบบมืออาชีพ ต้องมีโปรแกรมบริหารตลาด อย่าง Myket Pro เท่านั้น ติดตั้งวันนี้
ทดลองใช้ฟรีไปเลย 30 วัน